Mọi password trong blogspot của Leaf đều là tên nhóm, 4 chữ, không viết hoa [****]

Điển tích phá huỷ hình tượng Thức Thần [5]

Dịch: QT
Edit: Twin
Nguồn: Echo Yuko
→ FB: https://goo.gl/kAHdgU
Album: https://goo.gl/gGNYnc
Permission: 你好,可以哦没问题!我的相册里也是有原有的资料来源,那些你也可以放上去~ 只要注明出处源自哪里就可以了~ 毕竟我也是在其它网站拿资料的哈哈~
Danh sách các thức thần:
21. Tọa Phu Đồng Tử
22. Đại Thiên Cẩu
23. Yêu Cầm sư
24. An Bội Tình Minh
25. Thần Nhạc
Tọa Phu Đồng Tử
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Thiết định trong trò chơi và truyện ký:
Tên: Tọa Phu
Giới tính: Tọa Phu
Tuổi: Tọa Phu
Nghề: Bán lửa
Truyền thuyết:
Là một trong số ít những yêu quái hiền lành. Thay vì gọi là yêu quái, nên gọi là tinh linh, không phải yêu, cũng chẳng phải thần, mà là linh thể chỉ có trẻ con mới thấy được. 
Truyền thuyết bắt nguồn từ quận Iwate, khi nó được xem là thần trong nhà và nhà kho. Theo truyền thuyết, Tọa Phu Đồng Tử thường hay trêu trọc người trong nhà và sẽ mang lại may mắn cho người thấy nó. Nếu nhà có Toạ Phu Đồng Tử sẽ giàu sang sung túc.
Trẻ con từ 5, 6 tuổi có thế thấy được Toạ Phu, nhưng ở nơi khác thì giới hạn tuổi có thể xuống tới 3, hoặc lên tới 15 tuổi. Nó thường để kiểu đầu kappa, hoặc húi cua. Giới tính nam nữ đều có, bé nam thì mặc kimono hoa văn đen, bé gái mặc kimono tay ngắn, có khi mặc furisode, nhưng đôi khi vẫn không phân biệt được giới tính Toạ Phu. Có khi chỉ trong một gia đình mà đồng thời có nhiều Tọa Phu Đồng Tử ở nhờ.
Tọa Phu Đồng Tử rất thích cùng trẻ con chơi đùa. Rất nhiều người từ khắp nơi sẽ đến đền Hayachine cúng bái, Tọa Phu Đồng Tử sẽ xuất hiện tại trong đám trẻ, dạy chúng bản đồng dao Iwate.
Trẻ con trong nhà thông thường sẽ thấy được Tọa Phu Đồng Tử, nhưng người trưởng thành thì không. Vì thế đôi lúc người lớn sẽ thấy trẻ con nói chuyện hoặc cười đùa với không khí. Có khi đang đếm số con nít thì phát hiện có thêm một đứa chẳng biết là ai xuất hiện thêm.
Toạ Phu là tín ngưỡng đặc thù trong dân gian, gia đình có Toạ Phu sẽ sung túc, Toạ Phu đi thì gia đình đó suy tàn. Tọa Phu Đồng Tử giống phúc thần, được xem là linh hồn bảo vệ sự sung túc của ngôi nhà.
Trong nhiều manga yêu quái và tiểu thuyết nhắc tới Tọa Phu Đồng Tử đều là "vì mang lại may mắn" mà bị kẻ ích kỷ giam cầm. Thường là do nó thích chơi với trẻ con nên hay biến thành hình dạng đứa nhỏ nhân loại, ngày ngày vào thôn rồi bị một thương nhân phát hiện bèn bắt nhốt Tọa Phu Đồng Tử vào trong nhà mình. Dù cuộc sống thương nhân càng ngày càng giàu có, nhưng Tọa Phu Đồng Tử càng lúc càng buồn bực, nước mắt hoá thành oán hận, dần dần biến thành yêu quái. Từ đó cũng đem đến vận xui cho tên thương nhân, cuối cùng thương nhân đột ngột qua đời, nhưng Tọa Phu Đồng Tử bởi vì oán hận quá sâu, từ đấy không sao rời khỏi toà nhà kia nữa. Có thể thấy, thật ra ma quỷ trên thế gian, phần lớn nguyên nhân đều do con người tạo ra.
Nguồn: https://zh.wikipedia.org/wiki/座敷童子
Đại Thiên Cẩu
Daitengu
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Thiết định trong trò chơi và truyện ký:
Còn cần phải nói hả! Hắn vốn chính là gương mặt thương hiệu của game! Ánh mắt siêu đẹp! Cánh cực mềm! Không thể nào soi mói được! Để tôi giới thiệu lại, kẻ hấp dẫn ánh mắt vạn người! Là sự kết hợp giữa đại nghĩa và đẹp trai! Vừa trung nhị vừa cao lãnh! Nam nhân có nhiều cp với các thức thần! Bạn tốt của Hiro! Đại! Thiên! Cẩu!!!!
Truyền thuyết:
Đại Thiên Cẩu là loại Thiên Cẩu (Tengu) có linh lực cường đại. Thiên Cẩu Nhật Bản xuất hiện sớm nhất vào thời hậu Trung cổ, khi ấy, trong tưởng tượng của mọi người, nó có một đôi cánh lớn cùng cái mỏ có thể công kích nhân loạ. Nó bay lượn trên trời, thừa sức xé nhân loại thành mảnh nhỏ. Nó cầm quạt trong tay, chỉ cần vung nhẹ là khiến nhiều đại thụ bật gốc rễ, uy lực thấy rõ. Thiên Cẩu trong truyền thuyết bắt cóc những người bị lạc trong rừng. Do đó thời xưa gọi việc trẻ con đột nhiên mất tích là "Thần Ẩn", có nghĩa là bị Thần giấu đi.
《 Thái Bình Ký 》ghi chép lại việc xuất hiện Ngự Linh hóa thân thành Thiên Cẩu. Ở một ngôi chợ nơi kinh đô có "Bạch Phong thần cung" (Shiramine), vị tế tự chính là Thiên hoàng Sutoku. Thiên hoàng Sutoku bại trận lưu vong đến Sanuki (nay là tỉnh Kagawa), xong cũng ôm hận mà chết, oán linh của hắn hoá thành Đại Thiên Cẩu, làm loạn rất lâu ở nhân gian. Lâu dần mọi người cũng xem thủ lĩnh Thiên Cẩu là Thiên hoàng Sutoku. Lời truyền Đại Thiên Cẩu là oán linh hoá thành cũng ngày càng nhiều. 

Ở Nhật Bản, Thiên Cẩu là một trong những vị thần dân gian huyền bí, địa vị so với những yêu quái khác cao hơn một chút. Trong các truyền thuyết, mỗi lần xuất hiện nó không chỉ nhận vai ác, thực tế có tương đôi nhiều truyền thuyết nó xuất hiện là Thiện thần. Nổi danh nhất có thể xem là truyền thuyết Quỷ pháp nhãn núi Kurama. Nó trải qua cảnh cửa nát nhà tan, gặp được người giúp đỡ, dạy cho võ công, binh pháp và yêu thuật, cuối cùng nó đi báo thù rửa hận. Hình tượng Thiên Cẩu hiền lành trong truyện người Nhật vẫn rất chắc chắn.
Nguồn:
https://zh.wikipedia.org/wiki/天狗_(日本)
http://baike.baidu.com/item/天狗/19233209
http://www.baike.com/wiki/日本三大妖怪
Yêu Cầm sư
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Thiết định trong trò chơi và truyện ký:
Suốt cuộc đời làm bạn cùng tiếng đàn, lạnh lùng lại ít nói, bài ca gảy ra vô cùng trong trẻo động lòng người, xong ẩn trong đấy là một cỗ lực lượng thần bí.
Truyền thuyết:
Cầm Cổ Chủ (Koto furunushi) xuất hiện trong yêu quái hoạ tập【Bách Khí Đồ Nhiên Đại】do Toriyama Sekien sáng tác. Cầm là Phó Tang Thần (đồ vật biến thành yêu quái). Thân thể tựa rồng. Nghe đồn, nó là một người mù coi cầm như mạng, sau khi chết, oán linh bám vào chính cây cầm yêu quý mà hoá thành yêu quái, thường tự tay tấu khúc vào ban đêm. Tiếng đàn lúc thì oán hận trong lòng, khi thì xúc động phẫn nộ. Trong đêm khuya, tiếng đàn như tiếng khóc văng vẳng rất xa, người người nghe được đều rợn tóc gáy.
Thật ra nó vẫn có truyền thuyết khác, cho rằng nó là vật từ thời Thiên hoàng Keikō. Thiên hoàng Keikō hạ lệnh cho các gia thần mở yến hội ở Kanzaki, suốt buổi tiệc, Thiên hoàng Keikō cảm thấy rất vui, bèn để cây cầm lại trên núi làm kỉ niệm, cầm biến ảo thành cây cối. Từ đó về sau, mỗi đêm khi có người đi qua khu vực gần bụi cây này liền sẽ nghe được tiếng cầm êm tai. Đây chính là nguồn gốc tên Cầm Cổ Chủ.
Nguồn:
https://www.yeyun.com/s/13242/15668
https://tieba.baidu.com/p/2304483038
An Bội Tình Minh
Abe no Seimei
Trong hình ảnh có thể có: 2 người
Thiết định trong trò chơi và truyện ký:
Abe no Seimei, nhân vật chính trong game, là mỹ nam tóc trắng, là Âm Dương Sư mạnh nhất châu Phi, 100 bùa ra 100 R, mãi mãi vuột mất chuyến tàu qua châu Âu. Được Hồng Diệp yêu điên cuồng, bị Tửu Thôn ghen tỵ. 
Truyền thuyết:
Là một nhân vật có thật, nổi danh là Âm Dương Sư mạnh nhất thời Heian. Từ thời Kamakura đến thời đầu Meiji, Seimei là ông tổ cai quản vùng đất Âm Dương. Thời đại ấy, Abe no Seimei được xem là đỉnh cao trong lĩnh vực "Chú thuật", có vị trí trong "Thiên Văn Đạo", lấy xem bói mà đứng đầu "Âm Dương Đạo". Semei vừa là chuyên gia có kiến thức siêu việt trong các lĩnh vực, vừa là đại Đại Âm Dương Sư được quý tộc Heian tin cậy. Thế nhưng ghi chép thời thơ ấu của ông không cặn kẽ, chỉ biết lúc trước ông sống cùng Âm Dương Sư Kamo no Tadayuki, làm môn hạ Tadayuki, học tập Âm Dương Đạo, được Tadayuki tán thưởng mà truyền thụ Thiên Văn Đạo. 
Seimei là Âm Dương Sư nổi danh, từng đảm nhiệm qua chức Tả Kinh Quyền đại phu, trông coi kho thóc. Cũng vì được Fujiwara tín nhiệm và năng lực làm việc rất tốt mà thẳng một đường từ chức quan tứ phẩm bậc dưới lên đến "Pháp Thanh Viện", đạt ngưỡng danh vọng mà không một Âm Dương Sư nào vượt qua được.
Mặt khác, Seimei có hai đứa con trai là Yoshihira cùng Yoshimasa cũng được bổ nhiệm làm tiến sĩ Thiên Văn. Gia tộc Abe cũng từ thế hệ Seimei này mà có thể trở thành gia tộc Âm Dương Đạo được đánh đồng cùng sư phụ Kamo no Tadayuki. Trong truyền thuyết, Abe no Seimei lúc còn trẻ là người cực kì đẹp trai, rất được phái nữ ngưỡng mộ, được xem là "Sát thủ mỹ nữ" (Trong chương thứ ba, Yaobikuni cũng gọi Abe no Seimei như vậy). Do là con của Bạch Hồ, người đời gọi ông là "Bạch Hồ công tử".
Về cha mẹ Abe no Seimei:
Cha Abe no Seimei thường được cho rằng Abe no Yasuna - giữ chức Đại Phu cấp thấp. Về mẹ ông, truyền thuyết tương đối nhiều, thường nghe nhất rằng mẹ ông là một con Bạch Hồ, tên Vũ Chi Khải. Theo 《Cát Diệp Vật Ngữ》, Abe no Yasuna cứu từ tay Hữu Vệ Môn một con Bạch Hồ, Bạch Hồ này là Hồ Tiên "Cát Diệp" (Kuzunoha) tu luyện nhiều năm trong rừng Izumi (nay là thành phố Izumi phủ Osaka). Về sau nó hoá thành người, cùng Abe no Yasuna "nói chuyện yêu đương", sinh hạ Seimei. Người đời sau tin rằng Seimei thừa kế linh lực từ mẹ nên mới biểu hiện "trò giỏi hơn thầy" trong Âm Dương Thuật như vậy. 
Lúc Seimei năm tuổi, ngoài ý muốn trông thấy nguyên hình hồ ly của mẹ. Cũng chính vì thế mà Kuzunoha phải đau long bỏ đứa con nhỏ, khóc thút thít mà quay về rừng.
"Nếu con nhớ mẹ, hãy tới tìm mẹ đi... Tại nơi sâu nhất trong rừng Izumi rộng lớn, Kuzunoha...", đoạn ca dao lặp đi lặp lại kia là lời cuối cùng mẹ ông nói vối ông. Ngày sau Seimei đi theo những gì bài ca chỉ thị, thấy được người mẹ ở nơi bí ấn nhất khu rừng. 
Có truyền thuyết cho rằng, Abe no Seime không cha không mẹ, ông từ vạn vật mà hoá thành người. Thế nhưng chính phú Nhật Bản nói rằng mẹ Abe no Seime là dân miền núi, tên không rõ. Tuy nhiên nghiên cứu cận đại lại cho thấy, người Abe no Yasuna cưới là một thiếu nữ mại nghệ (làm xiếc, ca hát) - giai cấp thấp hèn đương thời, hoặc là con gái miền núi - cũng giai cấp thấp. Về sau có lẽ vì muốn che giấu sự thật không mấy vẻ vang này, hoặc cố ý thần thánh hoá Abe no Seime mới có truyền thuyền Bạch Hồ Kuzunoha, tạo cảm giác thần bí trong lòng mọi người.
Abe no Seime qua đời ngày 26 tháng 9 năm 1005, hưởng thọ 85 tuổi. Mặc dù ông là Âm Dương Sư tiếng tăm lừng lẫy thời Heian phồn vinh, nhưng bối cảnh gia tộc cùng truyền thuyết lại phủ một tầng sương mù.
Nguồn: http://baike.baidu.com/item/安倍晴明
Thần Nhạc
Kagura
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng
Thiết định trong trò chơi và truyện ký: 
Thiếu nữ thần bí, hiền lành ít nói, sau khi mất trí nhớ đi theo Seimei... Có trực giác bén nhạy cùng năng lực thông linh cường đại, không muốn ai biết đến quá khứ của mình.
Truyền thuyết:
Kagura là vị Thần Nhạc trong truyền thống Thần Đạo Giáo (Shinto: Thần đạo. Là tín ngưỡng và tôn giáo của dân tộc Nhật Bản). Trên thực tế đây là một nghi thức tôn giáo. Vu nữ trong lúc cúng tế sẽ biểu diễn vũ đạo (Hình bên phải là vu nữ bận trang phục để nhảy điệu múa Thần Nhạc)
Các tác phẩm nghệ thuật cũng thường gặp nhân vật nữ dùng tên Kagura, nhưng về yêu quái lại chẳng có điển tịch gì cả, sách 《Âm Dương Sư》 dường như cũng không có người giống Kagura, nên có thể xác định nhân vật này là tự tạo.
0 Bình Luận "Điển tích phá huỷ hình tượng Thức Thần [5]"

 
Copyright © 2014 - All Rights Reserved
Template By. Catatan Info